วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การวิเคราะห์แนวโน้ม

Posted by with No comments


เราจำเป็นต้องวิเคราะห์ทางเทคนิค
           บ่อยครั้งที่ผมมักจะเจอคำถามประมาณนี้ว่า ทำไรเราต้องไปสนใจกับราคาหุ้นที่มันผันผวนตามอารมณ์ตลาดและปัจจัยระยะสั้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนไม่ได้ส่งผลระยะยาวต่อตัวธุรกิจเลยแม้แต่น้อย เหตุผลของผมง่ายนิดเดียวครับ ราคาหุ้นนั้นเคลื่อนที่ตามอุปสงค์ และอุปทานของการตลาด บางทีราคาก็สูงจนเกินพื้นฐานอันเกิดจากแรงเก็งกำไรที่คาดหวังในอนาคต หรือบางที่ราคาก็ต่ำเตี้ยติดดินเนื่องจากตื่นตระหนกจนเกิดเหตุดังนั้นถึงแม้เราจะเลือกหุ้นที่ดีมาได้แล้ว แต่การหาจังหวะเวลาเข้าซื้อก็เป็นสิ่งสำคัญ การซื้อหุ้นได้ในราคาถูกย่อมหมายถึงเงินจำนวนเท่าเดิมแต่ซื้อหุ้นได้มากกว่า และที่สำคัญผลกำไรก็เพิ่มมากขั้นด้วย และในขณะเดียวกันการหาจังหวะขายหุ้นที่ดีได้นั้น ย่อมทำให้เราได้รับผลกำไรที่ดีตามมา
     ขั้นที่ 1 มองแนวโน้มให้ออกก่อน
               หลักการมองแนวโน้ม เริ่มจากการมองเทรนให้ออกก่อนเสมอ เทรนในตลาด จะมีแค่ 3 แบบ
     Up Trend แบบขาขึ้น จะวิ่งขึ้นอย่างเดียว (เหมาะกับการเข้าเทรด)
     Down Trend แบบขาลงจะวิ่งลงอย่างเดียว (เหมาะกับการเข้าเทรด)
     Sideway Trend แบบขนาน เคลื่อนตัวไปทางด้านข้าง แบบฟันปลา ขึ้นๆลงๆ พูดง่ายๆกราฟวิ่งไม่สวย ไม่มีแนวโน้ม (ตลาดช่วงนี้ นักลงทุนมักจะขาดทุนเสมอๆ)
     Sideway แยกออกได้เป็น sidewayในช่วง(พักตัว)เทรนขาขึ้น sidewayในช่วง(พักตัว)เทรนขาลง

   
Up Trend
                                                           

Down Trend 

Sideway 

     เมื่อมองแนวโน้มแล้วรู้ว่าแบบนี้คือ ขึ้น ลง ด้านข้างแล้ว ต่อมาก็มาเรียนรู้ การเริ่มสร้างแน้วโน้ม
      แนวโน้มขาขึ้น Up Trend —>จะขึ้นแบบค่อยๆขึ้นไปก่อนแล้ว พักตัว(เราเรียกว่า HL) แล้วขึ้นไปต่อทำแนวโน้มสูงขึ้น (เราเรียกว่า HH )
      แนวโน้มขาลง Down Trend —–>จะลงแบบค่อยๆลงไปก่อนแล้ว พักตัว(เราเรียกว่า LH) แล้วลงไปต่อทำแนวโน้มต่ำลง (เราเรียกว่า LL )

                 H = High
                 L = Low
    



  





















0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น